Friday, February 1, 2013

 Thân chào tất cả các bạn, những người đang, hoặc sẽ dùng điện thoại SU660. Hiểu biết về thiết bị mình đang sở hữu sẽ giúp cho quá trình sử dụng trở nên dễ dàng, đơn giản và phát huy được hết các tính năng hữu ích. Hoặc đơn giản là đưa ra quyết định có nên rút ví hay không. Nhằm giúp cho các bạn đạt được các mục đích đó, mình xin đưa ra những giới thiệu tổng quan về điện thoại SU660. Xin chú ý là các tiêu chí đánh giá đi sâu vào các sử dụng thực tế với quan điểm của người dùng. Nếu bạn cần các chỉ tiêu chuyên môn, xin hãy tham khảo các chuyên trang công nghệ khác.

 1. Nguồn gốc xuất xứ.
 LG Optimus 2X SU660 hay gọi đơn giản là SU660 là một trong bốn phiên bản của dòng điện thoại dùng chip dual (lõi kép) đầu tiên ra đời vào năm 2010 của hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc.
- Phiên bản quốc tế: P990
- Phiên bản của nhà mạng T-Mobile dành cho thị trường Mĩ: P999.
- Phiên bản dành cho thị trường China: P993.
- Phiên bản của nhà mạng SK-Telecom dành cho thị trường Hàn: SU660.
Ở Việt Nam, điện thoại SU660 được đi từ Hàn về theo con đường của các thương gia mà ta vẫn gọi là "hàng xách tay", tất nhiên không loại trừ khả năng thiết bị được đưa vòng qua China để phẫu thuật thẩm mĩ trước khi đến tay người tiêu dùng. Và để phân biệt được hàng chuẩn với hàng dựng không phải là điều đơn giản, vấn đề đó các bạn có thể tìm hiểu trong một bài viết khác.

2. Thiết kế.

 SU660 được thiết kế với kiểu dáng hình chữ nhật bo tròn, xin nói thêm là các bạn hoàn toàn yên tâm vì kiểu dáng này không liên quan gì đến bằng sáng chế hay bản quyền của bất kì hãng công nghệ nào khác. Trở lại với thiết kế của SU660, các cạnh ở mặt dưới được bo tròn toàn bộ, tạo ra cảm giác dễ dàng khi cầm nắm, tuy nhiên chất liệu nhựa của phần vỏ khá trơn, nếu ko cẩn thận bạn có thể đánh rơi và làm móp mép viền xung quanh. Mình đã vài lần tuột tay, may chưa móp tí nào!

up rom su660

Phần trên đỉnh máy là nút nguồn, cổng HDMI có nắp đậy và lỗ cắm tai nghe chuẩn 3.5mm, các cảm biến gần, cảm biến ánh sáng , camera trước và loa thoại cũng được bố trí ở phía trên. Phía dưới là ba nút chức năng cơ bản của Android: Back, Home, Menu. Trong đó Home là nút cứng, khác biệt so với bản quốc tế, và mang lại cảm giác tiện lợi hơn, khi đang chơi game mà chẳng may quẹt tay vào nút Home cảm ứng thì rất khó chịu. Nút bấm này bấm rất nhẹ nhàng dễ chịu và còn có thể dùng để mở khóa màn hình thay cho nút nguồn. Cạnh dưới bố trí loa ngoài, tuy có hai lỗ loa nhưng chỉ đóng vai trò trang trí, thực ra chỉ có một loa hoạt động. Camera chính của máy được đặt ở mặt sau, ống kính hơi lồi lên so với vỏ máy. Cạnh phải là 2 nút vol, 2 nút rất quan trọng trong việc up rom. Hai nút này bấm hơi cứng.
 Nhìn chung thiết kế của Su660 không có gì quá nổi bật so với các dòng máy khác ra cùng thời điểm và tất nhiên không thể so sánh với các dòng máy ra sau này của chính LG như Prada, L9,... hay các tên tuổi khác như Galaxy, Xperia... nhưng có thể nói đây là một thiết kế chấp nhận được, đơn giản tiện dụng và nhiều khi sự đơn giản lại chính là nét đẹp trong thiết kế.

3. Cấu hình.
- Chíp Tegra 2 Dual-core 1GHz ARM Cortex-A9, nhân đồ họa: ULP GeForce GPU.
- Ram 512 Mb.
- Bộ nhớ máy 2Gb
- Thẻ nhớ trong 16Gb. Có khe cắm thẻ nhớ ngoài.
- Màn hình IPS 4", độ phân giải 480x800. Mặt kính Gorilla.
- Camera chính 8 mpx. Camera phụ 1.3 mpx.
- Pin 1500 mAh.
- Mạng GSM, HSDPA 10.2 Mbps , có A-GPS, wifi, bluetooth đầy đủ.
- Cảm biến gần, cảm biến ánh sáng, gia tốc kế, con quay hồi chuyển đủ bộ. 
- TDMB Mobile TV (chỉ dùng được ở Hàn).
- Không có FM radio.
- Cổng kết nối: micro USB, micro HDMI.

4. Hoạt động.
- Các tính năng cơ bản:
Nói chung Su66 dùng tại VN hoạt động tốt các chức năng như bản quốc tế nhất là khi bạn sử dụng các bản rom cook hoặc rom stock đã mod. Nghe gọi, nhắn tin, 3G bình thường. Các kết nối như wifi, bluetooth, định vị GPS đều hoạt động trôi chảy, chính xác.
- Các tính năng media:
Camera 8mpx có đèn flash, nói chung chất lượng ảnh chụp chỉ ở mức trung bình, ảnh chụp thường bị hạt nhiều nhất là trong điều kiện thiếu sáng. Nếu có đủ ánh sáng thì chất lượng ảnh cũng chỉ ở mức chấp nhận được. Không giống như chụp ảnh, chất lượng quay video là khá tốt cả trong ánh sáng yếu. Máy có thể cho ra video độ phân giải full HD 1920x1080.

up rom su660

 Nếu là người thích nghe nhạc trên di động thì khuyên bạn nên sắm cho mình một cặp tai nghe tốt, vì chất lượng loa ngoài trên Su660 là rất kém, tiếng nhỏ và ồn, chỉ thích hợp dành cho đàm thoại loa ngoài. Còn không, một cặp Monster Beat Pro kết hợp với một trình nghe nhạc tốt như PowerAmp chẳng hạn là lựa chọn hàng đầu cho các fan âm nhạc.
Với nhân đồ họa đến từ invidia, và chip dual 1Ghz, không có gì ngạc nhiên khi Su660 chiến tốt đa số các game đang phổ biến: PES2012, Angry Bird Space, Fruit Ninja HD, NFS Underground... Tuy độ phân giải màn hình chỉ là 480x800 và mật độ điểm ảnh 240 dpi (một độ phân giải phổ biến tại thời điểm ra mắt), nhưng với công nghệ IPS cho độ sáng cao và cảm ứng đa điểm rất nhạy thì máy đem đến một trải nghiệm không hề tồi dành cho các gamer. Tất nhiên để đáp ứng cho các game khủng thì các bạn cũng nên dùng những bản rom tốn ít ram một chút như CM7, MIUI v2, nếu chứa chấp những game khủng cùng với những bản rom thời thượng và ngốn ram vào cùng một cái chuồng 512Mb thì chắc sẽ không tránh khỏi tình trạng giật, lag.
Su660 cũng đáp ứng khá tốt cho những người hay xem phim trên di động, CPU lõi kép gánh tốt các bộ phim HD trên màn hình IPS độ sáng cao. Có thể chuẩn full HD 1080p với bitrate cao sẽ hơi bị giật hình, lời khuyên tốt nhất cho bạn là chuẩn mHD 720p với bitrate tầm 3K trở xuống, vì thực ra xem full HD trên độ phân giải màn hình WVGA sẽ không thể thấy được sự khác biệt. Chú ý là khi cài các phần mềm xem video bạn cần chọn đúng bộ code dành cho chip ARMv7 để máy hoạt động nuột nhất.
Về khả năng lướt Web, Su660 cũng đem lại sự hài lòng, màn hình sáng, cảm ứng nhạy, các thao tác kéo, vuốt nhẹ nhàng giúp cho việc duyệt nội dung dễ dàng mà không bị trễ, lag ngay cả với các trang có nhiều nội dung media như hình ảnh, flash. Màn hình 4" vừa đủ để chữ hiển thị rõ ràng, tuy nhìn thật gần thì chữ bị lộ pixel do dpi chỉ ở mức trung bình, nhưng nếu bạn không cho rằng áp sát mặt vào điện thoại là một tạo dáng đẹp thì đây cũng không phải là trở ngại cho việc trải nghiệm của bạn.
- Thời lượng pin:
Với thùng nhiên liệu là quả pin có dung lượng 1500 mAh, đủ để đáp ứng cho cỗ máy Su660 với động cơ hai xi lanh 1Ghz, 512 Mb phân khối hoạt động ở mức trung bình trong suốt ngày dài với các tác vụ cơ bản: nghe gọi, nhắn tin, duyệt web với thời lượng vừa phải, chụp một vài bức ảnh. Còn nếu bạn là voọc sỹ, là gamer, chatter... thì bạn có thể tham khảo thông tin sau: với quả pin đã qua ít nhất 1 năm sử dụng của mình, tức là đã qua thời kì sung sức nhất, mình đã liên tục dùng wifi vào mạng, duyệt web, xem Youtube, xem phim, chơi một ít game, và voọc thì máy trụ được tầm gần 4h. Và thêm một ưu điểm nữa là máy ít nóng hơn so với một số máy tương đương mà mình đã được thử qua với cùng một mức độ sử dụng.
- Hệ điều hành và khả năng tùy biến:
Với các ae dùng điện thoại không chỉ như một chiếc điện thoại thì khả năng tùy biến cũng là một lựa chọn đáng để xem xét khi mua máy. Đơn cử như chiếc HTC HD2, cho đến giờ vẫn là một huyền thoại trong câu chuyện của những người đam mê công nghệ vì khả năng up rom đáng nể của nó. Tuy Su660 chưa đến mức là một tượng đài như vậy, song so với nhiều loại điện thoại nội địa Hàn khác thì Su thuộc diện rất dễ dàng cài đặt các bản rom stock, custom, mod, root... mà không phải quá lo lắng đến vấn đề brick máy. Thậm chí còn có thể chạy song song hai bản rom trên cùng một máy. Mặc định thì hiện tại bản rom gốc mới nhất cho Su660 là Ice Cream Sandwich 4.0.4, ngoài ra do có cấu hình khá tương đồng với bản quốc tế nên Su660 có thể dùng chung được các bản rom custom của P990 đồng nghĩa với việc được hỗ trợ từ một cộng đồng Developer khá đông đảo trên diễn đàn quốc tế uy tín như XDA, Modaco, CyannogenMod... và cho đến nay Su660 đã có bản rom custom mới nhất Jelly Bean 4.2.2. Để tìm hiểu sâu hơn vấn đề này, mời các bạn xem các bài viết về hướng dẫn up rom cũng tại blog này.

4. Kết:
Qua một thời gian dài sử dụng thực tế và giao lưu trao đổi với nhiều ae cùng dùng Su660, mình đã đưa ra một vài nhận định để ae có cơ sở tham khảo khi quyết định mua máy cũng như giúp cho việc sử dụng máy tốt hơn. Nói chung trong tầm giá khá mềm này, nếu bạn có túi tiền không quá dư dả cộng thêm một chút đam mê, ham học hỏi, voọc vạch để tùy biến thêm một chút thì Su660 là một lựa chọn không tồi.

- Ưu điểm: thiết kế ổn, cấu hình tốt trong tầm giá, đầy đủ kết nối, có HDMI. Khả năng tùy biến cao.
- Nhược điểm: chụp ảnh xấu, loa ngoài nhỏ, dễ mua nhầm phải hàng dựng. Phải can thiệp vào hệ điều hành để dùng tốt.

Tất nhiên nếu bạn chỉ muốn một chiếc máy ổn định, dùng được ngay mà không cần làm gì cả hoặc bạn đủ sức đến với những siêu phẩm: Optimus G Pro, One M7, Galaxy S IV... thì đó lại là một câu chuyện khác. Mình chỉ là người cắm biển báo, còn lựa chọn đi đường nào là tùy bạn.
Thank you, ladies and gentlemen!
aries.1482

Bài cùng thư mục

31 comments:



  1. good job (h)
    anh viết cứ như phóng viên công nghệ ấy :D

    ReplyDelete
  2. cùng đặt nhưng viên gạch đầu tiên cho blog nào cheer
    Bác Bạch Dương thêm em vào nhóm tác giả với nhé

    ReplyDelete
  3. he he đang làm bản nháp đã xong đâu mà lại nhảy lên đây rồi nhỉ =)), mà cái này có quyền admin ko nhỉ, bài nào ko phù hợp còn xóa hoặc biên tập lại

    ReplyDelete
  4. Phù, cuối cùng cũng xuất bản được. ae cho ý kiến nào, bài đầu tiên cho blog :-d

    ReplyDelete
  5. Anh làm mảng marketing thì tuyệt đấy ạ :d

    ReplyDelete
  6. cho mình địa chỉ thương gia uy tín với ;-(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thử chỗ di động mango xem, thấy chỗ họ làm cả 4rum để hỗ trợ khách hàng.

      Delete
  7. hô hô dc đây!
    sau bài này chắc thêm nhiều mem Susu quá :D

    ReplyDelete
  8. Mới sắm con su được mấy ngày, trước giờ toàn blackberry nên chưa biết gì về androi. Nếu có thể bạn đăng một bài hướng dẫn từ a đến z những vấn đề uprom, root một cách đơn giản và dễ hiểu, dễ thực hiện nhất nhé. Thank vì bài viết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. blog đang xây dựng nên chưa có nhiều bài, bạn có thể vào xem bài hd chi tiết của mình tại tinhte.vn

      Delete
  9. e nafy thif chien dc game naof ah e tim mai ma k tim dc tro nao mong moi ng giup do

    ReplyDelete
  10. Anh ơi, trên tinhte có bài viết nào nhận biết hàng dựng không ạ

    ReplyDelete
  11. Máy e bị bể màn hình. Cảm ứng bình thường. E muốn thay thì tìm màn hình ở đâu.giá cả thế nào ạ

    ReplyDelete
  12. Đợt đầu e mua con này để room gốc chán lắm. Game thì giật 3g chập chờn. Sau khi e up room và bản kenel p990 thấy e này trâu bò chiến game nuột; Ps, Sadowngun, Flcommando, nina, mà vẫn chạy ngon lành. Mỗi tội bản room này lâu lâu bị lỗi cuộc gọi rất ức chế

    ReplyDelete
  13. Các developer đang phát triển Unbutu cho O2x, hi vọng là su660 sẽ được port sang. thêm một tùy biến cho ae nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi vọng sẽ có nhiều thứ để nghịch với hệ điều hành mới mẻ nhưng đầy hứa hẹn này trên su660 nhà ta

      Delete
  14. Em đang dùng con a760s đang định đổi sang con su660 này ko biết có ổn ko , em ghét con a760s vì cái màn hình quá kém , pin nhanh hết , máy nóng anh cho emlời khuyên giữa 2 con này nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. so sánh về cấu hình, tầm giá và thương hiệu thì a760s ko có cửa.
      về mấy điểm bạn quan tâm như màn hình thì màn IPS của là vô đối, pin tạm ổn, máy chắc ko nóng như a760s vì dòng sky vẫn hay bị phàn nàn là rất nóng máy. hơn nữa up rom su660 cũng nhiều lựa chọn và dễ dàng hơn.

      Delete
  15. em đang phân vân giữa SU660 với SU760 , ai tư vấn em với , em chỉ nghe nhạc xem phim chơi game thôi , thỉnh thoảng vào mạng

    ReplyDelete
  16. cảm ơn tác giả vì bài viết này, định mua cho đứa e gái , đọc xong quyết định mua ngay,

    ReplyDelete
  17. Ai cho e hỏi ở đâu thay cap nút nguồn của lg su660 k ạ? Và giá thay là bao nhiêu ạ? Hoặc ai có xác e naỳ thì bán cho e ạ. Máy bể màn, chết nguồn e cũng nhận. Giá cả phải chăng nhe, vì e là sinh viên. E ở hà nội ạ?

    ReplyDelete
  18. Mình bán em LG su660 màu trắng vẫn còn dùng tốt giá 2m ~ 2m2 ở Hạ Long - Quảng Nình này ^_^ Ai có nhu cầu PM 01664387112 nhé :D

    ReplyDelete
  19. chết em rồi các b ơi.cứu em với.e up rom cho máy em nhưng nó báo lỗi.đang ở chế độ W/S e rút dây cáp ra.giờ mở nguồn ko lên rồi.b nào bt chỉ e vơi

    ReplyDelete
  20. Anh Hoang guin ra Ha noi dc ko, minh muon con nay dung tam.

    ReplyDelete
  21. ko bjt thay ic man hjnh co faj thay main ko nhj cac ban

    ReplyDelete
  22. có pro nao giúp mình với mình cắm cáp hdmi lên tivi không full la sao nhể

    ReplyDelete
  23. cho e hoi chut cac bac
    kon su660 cua e sac dk nnhung ko nhan ket noi mt lsao ma mun thay thj o dau co a.
    xjn cam on aj bjt lhe e sdt 0974167580

    ReplyDelete
  24. nang doi can doi may su 660 chat luong ok gia di tau nhanh 1.700.000 d lien he 01288347347

    ReplyDelete
  25. Bài viết của b rất hay c.ơn b. Mh đang dùng bản 4.0.4 lúc đầu thì mượt nhưng lâu dần máy mở app rất châm và đơ ( nhiều lần mún vứt nhưng là sv mà :-) ) b cho mh xin link để up lên bản rom nào ổn định nhất đc k? Bản 4.4.2 mới mà bạn đề cập thế nào? C.ơn bạn !

    ReplyDelete